8 ต้นไม้มงคล ปลูกแล้วดีย์ย์ย์
top of page

8 ต้นไม้มงคล ปลูกแล้วดีย์ย์ย์


8 ไม้มงคลที่นำมาฝากกันวันนี้ ต้นไม่ใหญ่มาก สามารถปลูกในกระถางได้ ไม่ใช้พื้นที่เยอะ เหมาะสำหรับบ้านทาวน์โฮมอย่างมากเลยค่ะ นอกจากจะไม่เปลืองพื้นที่แล้ว ว่ากันว่าไม้มงคลเหล่านี้ ยังช่วยส่งเสริมดวงคนในบ้านได้ดีอีกด้วยนะ เราไปดูกันดีกว่าค่ะ ว่ามีต้นอะไรกันบ้าง



1. ต้นวาสนา

หรือวาสนาอธิษฐาน แค่ชื่อก็พอจะรู้ว่า ต้นนี้จะส่งเสริมด้านวาสนาของเจ้าของบ้าน หากบ้านใดปลูกต้นนี้ จะทำให้มีความสุข มีความสมหวังในชีวิต โดยหลายคนเชื่อกันว่า ถ้าหากต้นวาสนาบ้านไหนออกดอกสวยงาม ก็จะนำพาโชคลาภมาให้เจ้าของบ้านด้วยค่ะ


2. ต้นแก้ว

คำว่า "แก้ว" เปรียบได้กับของมีค่าสูงดั่งดวงแก้ว ทำให้เกิดความเชื่อที่ว่า หากปลูกต้นแก้วไว้ประจำบ้าน จะทำให้สมาชิกในบ้านเป็นมีจิตใจบริสุทธิ์เหมือนแก้ว และมีคนรักดั่งแก้วตาดวงใจนั่นเอง ต้นแก้ว มีขนาดไม่ใหญ่นัก สามารถปลูกในกระถางได้ มีกลิ่นหอมอ่อนๆ พาชื่นใจค่ะ


3. ต้นโกศล

คนไทยโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นโกสนไว้ประจำบ้าน จะทำให้มีบุญบารมี เพราะโกสนคนโบราณกล่าวถึง กุศล คือ การสร้างบุญ คุณงามความดีนอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกว่าสามารถช่วยคุ้มครองให้มีความอยู่เย็นเป็นสุข

4. ต้นกวนอิม

เชื่อกันว่า "เมื่อปลูกต้นกวนอิมในบ้านจะนำความเป็นสิริมงคลแก่เจ้าของบ้าน นำผลให้มีฐานะดี เกิดความร่ำรวย" ต้นกวนอิมเป็นไม้ยืนต้นที่ชื่อใกล้เคียงกับเทพเจ้าที่ชาวจีนและชาวไทยให้ความเคารพบูชากัน ซึ่งบางบ้านที่มีการตั้งศาลเจ้าตี่จู้เอี๊ยะ หรือเทพเจ้าจีน มักจะนิยมนำเอาต้นกวนอิมมาประดับไว้ในแจกันเพราะมีความเชื่อว่าเป็นต้นไม้สำหรับการบูชาที่มีความเป็นสิริมงคล


5. ต้นนางกวัก

ว่ากันว่าหากบ้านไหนปลูกต้นนางกวัก จะกวักเงินกวักทอง กวักโชคลาภ กวักความโชคดี เข้ามาสู่บ้าน ถ้าค้าขายจะมีกำไรดี นิยมปลูกหน้าบ้าน หรือในสวน จะสร้างความเป็นสิริมงคลให้เจ้าของบ้าน


6. ต้นกระดังงา

โบราณว่า การปลูกต้นกระดังงา จะช่วยส่งเสริมให้เจ้าของบ้าน เป็นที่นับหน้าถือตา มีชื่อเสียงโด่งดัง

ต้นกระดังงานอกจากจะเป็นไม่มงคลแล้ว ยังมีดอกสวยงามมีกลิ่นหอมทั้งในตอนเช้าและตอนเย็น จะออกดอกตลอดทั้งปี ส่งกลิ่นหอมให้ชื่นใจ



7. ต้นโป้ยเซียน

ไม้แห่งโชคลาภ โดยจะเป็นโป้ยเซียนพันธุ์ใดก็ได้ แต่จะต้องมีดอกสีเหลืองหรือสีส้ม และจะเป็นมงคลอย่างยิ่งหากเป็นสีส้มหรือสีเหลืองในดอกเดียวกัน และถ้าออกดอก 8 ดอกแถมมีสีสวย ขนาดใหญ่ ดอกเรียงกันเป็นระเบียบ ว่ากันว่าจะนำโชคก้อนโตมาสู่เจ้าของบ้านค่ะ


8. ต้นโมก

คนไทยโบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นโมกไว้ประจำบ้านจะทำให้เกิดความสุขความบริสุทธิ์เพราะ โมก หรือ โมกข หมายถึงผู้ที่หลุดพ้นด้วยทุกข์ทั้งปวง บางคนเรียกว่าต้นพุทธรักษา ซึ่งมีความเชื่อว่าต้นโมกจะสามารถคุ้มกัน รักษาความปลอดภัยทั้งปวงจากภายนอกได้ ต้นโมกเป็นไม่ที่มีกลิ่นหอมตลอดวัน เพราะโบราณเชื่อว่าการปลูกไม้เพื่อเอาคุณโดยทั่วไปให้ปลูกกันในวันเสาร์

0 comments
bottom of page